VOV 2019

Giảng viên, sinh viên VOVEdu thích thú làm việc cùng nhà báo quốc tế

Edu.vov.vn – Chúng em đã học tập được phong cách làm báo chuyên nghiệp của các nhà báo quốc tế và tầm quan trọng của việc tạo dấu ấn cá nhân trong các sản phẩm báo ch. Đó là những chia sẻ của các sinh viên báo chí VOVEdu sau khóa tập huấn Nâng cao kỹ năng sản xuất phóng sự phát thanh được tổ chức tại Đài Tiếng nói Việt Nam.

Từ ngày 11 – 13/11, các giảng viên và sinh viên khoa Báo chí và Truyền thông VOVEdu đã tham dự khóa tập huấn Nâng cao kỹ năng sản xuất phóng sự phát thanh do Manouchehr Abrontan – chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất phóng sự phát thanh – truyền hình và phim tài liệu chủ trì trao đổi.

Giảng viên, sinh viên VOVEdu tham dự khóa tập huấn

Với phương pháp giảng dạy hài hước, dí dỏm đồng thời phát huy tối đa sự suy nghĩ của người học, nhà báo Manouchehr đã truyền đạt nhiều kiến thức bổ ích về sản xuất phóng sự phát thanh và dạng phim tài liệu phát thanh. Theo nhà báo Manouchehr, khi thể hiện các tác phẩm này, điều quan trọng là các phóng viên cần xây dựng được nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn có mở đầu, cao trào và kết thúc. “Câu chuyện hấp dẫn sẽ làm thính giả tò mò, thích thú. Và sẽ tuyệt vời hơn nếu nhà báo biết cách khẳng định cái tôi cá nhân trong sản phẩm báo chí”, Manouchehr chia sẻ.

Không chỉ dừng lại ở những bài giảng lý thuyết, cũng trong khóa học này, giảng viên, sinh viên VOVEdu đã trực tiếp tham gia tác nghiệp, trải nghiệm thực tế cùng các phóng viên của Đài Tiếng nói Việt Nam để sản xuất các phóng sự phát thanh theo dạng tài liệu.

Nguyễn Biển, sinh viên lớp Báo chí K15 cho rằng, thu nhận lớn nhất sau khóa học cả em là đã học tập được phong cách làm báo chuyên nghiệp của các phóng viên VOV cùng với việc cập nhập các kiến thức mới nhất về truyền thông quốc tế.  “Dưới sự hướng dẫn của giảng viên Manouchehr, chúng em đã cùng các anh chị phóng viên đi thực tế đề tài tại bệnh viện K, Hà Nội. Mặc dù sản phẩm cuối cùng vẫn chưa thực sự ưng ý nhưng đã giúp chúng em rèn thêm nhiều kỹ năng thực tế, đồng thời học hỏi được rất nhiều từ các anh chị phóng viên”.

SV Nguyễn Biển thực tế tác nghiệp tại bệnh viện K trong khuôn khổ thực hành khóa học

Còn với Thu Hương, một trong những sinh viên VOVEdu tham gia khóa học, điều ấn tượng nhất đối với Hương trong khóa học này lại là việc khám phá nhiều điểm tính cách thú vị cần có của một người làm truyền thông sáng tạo.

Thu Hương phỏng vấn nhà báo Manouchehr

“Ở bài tập đầu tiên của khóa học, chúng em đã có cơ hội phỏng vấn trực tiếp chính giảng viên, nhà báo, nhà làm phim Manouchehr. Thông qua cuộc phỏng vấn này cùng với những chia sẻ của ông trong lớp học, chúng em đã nhận thấy nhiều điểm tính cách cần có của một người làm phóng sự nói riêng, nhà truyền thông nói chung. Đó chính là sự sáng tạo và niềm đam mê, tình yêu mạnh mẽ đối với nghề nghiệp của mình. Giống như một người truyền cảm hứng, nhà báo Manouchehr đã giúp chúng em thêm tin tưởng vào lựa chọn nghề nghiệp của mình”, Thu Hương nói.

Cùng tham gia khóa tập huấn này, giảng viên Nguyễn Thị Hường, khoa Báo chí Truyền thông coi đây là một cơ hội tốt để cập nhập thêm kiến thức về kỹ năng tác nghiệp của các nhà báo quốc tế: “Tôi nhận thấy đối với một nhà báo quốc tế như Manouchehr, ông luôn đề cao sự sáng tạo và tăng cường tối đa việc sử dụng âm nhạc, tiếng động trong phát thanh. Câu hỏi được ông đặt ra nhiều nhất khi làm báo có lẽ là câu hỏi “Tại sao” vì nó đưa đến cái nhìn rộng mở hơn với mọi vấn đề.”

Giảng viên Nguyễn Hường tham gia phỏng vấn cùng các phóng viên VOV

Mặc dù thời gian diễn ra khóa tập huấn không dài nhưng đã đem lại những kiến thức và trải nghiệm thực tế thú vị, bổ ích cho các giảng viên, sinh viên VOVEdu.

Giảng viên, sinh viên và phóng viên VOV chụp ảnh lưu niệm cùng nhà báo Manouchehr

Với mục tiêu nâng cao kỹ năng thực hành và tăng cường kinh nghiệm thực tế cho người học, trong thời gian tới, VOVEdu sẽ tiếp tục tạo cơ hội cho sinh viên được đi tác nghiệp và tham gia những khóa đào tạo, các hội thảo báo chí lớn có sự tham gia của nhiều phóng viên, nhà báo dày dặn kinh nghiệm./.

Ánh Ngọc

Bình luận



Giảng viên VOV tham gia lớp bồi dưỡng “Nâng cao kỹ năng sản xuất phóng sự phát thanh”